Trẻ mấy tháng tuổi biết nói chuyện? lưu ý khi dạy trẻ tập nói

trẻ mấy tháng tuổi biết nói chuyện lưu ý khi dạy trẻ tập nói

Phát triển ngôn ngữ là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ, không chỉ giúp trẻ giao tiếp, bày tỏ cảm xúc mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa học hỏi, tư duy và hòa nhập xã hội. Bài viết này sẽ đồng hành cùng cha mẹ tìm hiểu các mốc phát triển ngôn ngữ quan trọng của trẻ từ 0-3 tuổi, nhận biết dấu hiệu bất thường và cách hỗ trợ con yêu phát triển ngôn ngữ tối ưu.

1. Các mốc phát triển ngôn ngữ quan trọng của trẻ từ 0-3 tuổi

Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, có tốc độ phát triển khác nhau. Các mốc phát triển ngôn ngữ dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, giúp cha mẹ có cái nhìn tổng quan về quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ.

1.1. Giai đoạn bập bẹ (0-12 tháng)

Đây là giai đoạn khởi đầu của hành trình ngôn ngữ, đánh dấu bằng những âm thanh đáng yêu của con trẻ.Trong giai đoạn này, trẻ sơ sinh giao tiếp chủ yếu bằng những âm thanh phản xạ như tiếng khóc, tiếng ơ, a… để bày tỏ nhu cầu của mình.

Từ 4-6 tháng tuổi, trẻ bắt đầu bập bẹ những âm thanh đơn giản như “ba-ba”, “ma-ma”… lặp đi lặp lại. Mặc dù những âm thanh này chưa mang ý nghĩa cụ thể, nhưng đây là dấu hiệu cho thấy trẻ đang bắt đầu làm quen và thử nghiệm với âm thanh của ngôn ngữ.

Cách khuyến khích trẻ bập bẹ trong giai đoạn này:

  • Cha mẹ hãy thường xuyên trò chuyện, hát, đọc sách cho trẻ nghe, tạo môi trường ngôn ngữ phong phú xung quanh trẻ.
  • Âm điệu, ngữ điệu và biểu cảm khuôn mặt của cha mẹ khi giao tiếp với trẻ cũng rất quan trọng, giúp trẻ cảm nhận được sự hứng thú và tình yêu thương từ cha mẹ.

Từ 7-12 tháng tuổi, trẻ bập bẹ có chủ đích hơn, bắt chước âm thanh, ngữ điệu của người lớn. Bé có thể hiểu một số từ đơn giản như “không”, “ba”, “mẹ”, và bắt đầu sử dụng cử chỉ để diễn đạt ý muốn của mình.

Cách khuyến khích trẻ bập bẹ trong giai đoạn này:

  • Bắt chước âm thanh của trẻ, thể hiện sự thích thú và khích lệ bé tiếp tục “trò chuyện”.
  • Chơi các trò chơi tương tác bằng âm thanh (vỗ tay, ú òa), gọi tên đồ vật, người quen thuộc khi chơi với trẻ.

1.2. Giai đoạn nói từ đơn (12-18 tháng)

Trẻ bắt đầu nói những từ đơn giản, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình ngôn ngữ.Khoảng 12-18 tháng tuổi, trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn nói từ đơn. Bé có thể nói được một số từ đơn giản như “ba”, “mẹ”, “bà”, “ông”… để gọi tên người thân, hoặc “bóng”, “xe”… để chỉ đồ vật quen thuộc.

Các từ thường gặp trong giai đoạn này:

  • Tên người thân trong gia đình: ba, mẹ, bà, ông, anh, chị…
  • Tên đồ vật quen thuộc: bóng, xe, búp bê, sách…
  • Tên con vật: chó, mèo, gà, vịt…
  • Một số hành động quen thuộc: ăn, ngủ, đi…

Cách khuyến khích trẻ nói từ đơn:

  • Dạy trẻ tên gọi của các đồ vật, người, con vật xung quanh.
  • Sử dụng hình ảnh minh họa sinh động để trẻ dễ ghi nhớ, kết hợp với việc lặp lại nhiều lần tên gọi của các sự vật, hiện tượng đó.
  • Kiên nhẫn lắng nghe và khuyến khích trẻ nói, ngay cả khi trẻ chưa phát âm chuẩn xác.

1.3. Giai đoạn nói từ ghép, câu đơn (18 tháng – 3 tuổi)

Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu ghép các từ lại với nhau, hình thành những câu nói đơn giản, đánh dấu sự phát triển vượt bậc về khả năng nói chuyện của trẻ.

Từ 18-24 tháng tuổi, trẻ bắt đầu nói từ ghép. Bé có thể ghép 2 từ đơn giản lại với nhau để diễn đạt ý muốn, ví dụ như “mẹ ơi”, “ăn cơm”, “con chó”…

Từ 24-36 tháng tuổi, trẻ bắt đầu nói câu đơn giản, thường là câu có 3-4 từ. Bé có thể nói “con muốn ăn”, “mẹ đi đâu”, “cho con xem”… để diễn đạt nhu cầu, đặt câu hỏi hoặc đưa ra yêu cầu.

Cách khuyến khích trẻ nói từ ghép và câu đơn:

  • Nói chuyện với trẻ bằng những câu đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu: Tránh sử dụng ngôn ngữ quá phức tạp hoặc quá nhanh, trẻ sẽ khó tiếp thu.
  • Đọc sách, kể chuyện cho trẻ nghe thường xuyên: Sách truyện không chỉ cung cấp cho trẻ vốn từ vựng phong phú mà còn giúp trẻ làm quen với cấu trúc câu, ngữ pháp của ngôn ngữ.
  • Đặt câu hỏi mở để khuyến khích trẻ trả lời: Thay vì chỉ hỏi “Con có muốn ăn cơm không?”, hãy thử hỏi “Con muốn ăn gì nào?”.
  • Hát, chơi các trò chơi ngôn ngữ với trẻ: Các bài hát, trò chơi với giai điệu vui nhộn sẽ giúp trẻ học từ vựng và cách diễn đạt một cách tự nhiên, hứng thú.

 

2. Yếu tố ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ của trẻ

Khả năng nói chuyện của trẻ được hình thành và phát triển dưới sự tác động của nhiều yếu tố, trong đó di truyền, môi trường và cách tương tác của cha mẹ đóng vai trò quan trọng nhất.

2.1. Di truyền:

Gen di truyền từ cha mẹ có thể ảnh hưởng đến khả năng nói chuyện của trẻ. Nếu cha mẹ có khả năng  nói chuyện tốt, sử dụng câu từ lưu loát, trẻ cũng có khả năng thừa hưởng những gen di truyền này và phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Ngược lại, nếu cha mẹ gặp khó khăn về ngôn ngữ, trẻ cũng có thể gặp những khó khăn tương tự.

Tuy nhiên, di truyền chỉ là một yếu tố, không phải là yếu tố quyết định duy nhất. Môi trường và cách tương tác của cha mẹ có thể tác động tích cực, giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ vượt trội hơn so với tiềm năng di truyền.

2.2. Môi trường:

Môi trường ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển ngôn ngữ của trẻ. Trẻ em lớn lên trong môi trường ngôn ngữ phong phú, được nghe người lớn trò chuyện thường xuyên, tiếp xúc với sách báo, truyện tranh, nghe nhạc, xem phim… sẽ có cơ hội tiếp thu ngôn ngữ nhiều hơn, từ đó phát triển vốn từ vựng và khả năng diễn đạt tốt hơn.

Ngược lại, nếu trẻ sống trong môi trường ít giao tiếp, ít được tiếp xúc với ngôn ngữ, khả năng ngôn ngữ của trẻ có thể bị hạn chế.

2.3. Cách tương tác của cha mẹ:

Cách tương tác của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

  • Thường xuyên trò chuyện, đọc sách, hát, chơi với trẻ: Cha mẹ nên dành thời gian trò chuyện với trẻ hàng ngày, kể cả khi trẻ còn nhỏ và chưa biết nói. Việc đọc sách, kể chuyện, hát cho trẻ nghe không chỉ giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ mà còn tạo ra sự gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái.
  • Đáp lại những nỗ lực giao tiếp của trẻ: Ngay cả khi trẻ chưa nói rõ ràng, cha mẹ cũng nên chú ý lắng nghe, cố gắng hiểu những gì trẻ muốn diễn đạt và đáp lại một cách tích cực. Điều này giúp trẻ cảm thấy được khích lệ và tự tin hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp.
  • Sử dụng ngôn ngữ chính xác, rõ ràng: Cha mẹ nên làm gương cho trẻ bằng cách sử dụng ngôn ngữ chính xác, rõ ràng, tránh nói ngọng, nói giọng địa phương.
  • Tạo không khí vui vẻ, thoải mái khi giao tiếp: Trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ hơn khi được học trong không khí vui vẻ, thoải mái, không bị áp lực.

3. Dấu hiệu bất thường về phát triển ngôn ngữ

Việc phát hiện sớm dấu hiệu bất thường về phát triển ngôn ngữ ở trẻ là rất quan trọng, giúp cha mẹ có biện pháp can thiệp kịp thời, hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ một cách tốt nhất.

3.1. Chậm nói:

  • 18 tháng tuổi: Chưa nói được từ đơn giản nào.
  • 2 tuổi: Chưa nói được từ ghép.
  • 3 tuổi: Chưa nói được câu đơn giản.
  • So với các bạn cùng trang lứa: Trẻ nói ít hơn hẳn, vốn từ vựng hạn chế.

3.2. Nói ngọng:

  • Phát âm sai: Phát âm không chính xác các âm, ví dụ như nói “l” thành “n”, “s” thành “x”.
  • Bỏ âm: Bỏ sót một số âm khi nói, ví dụ như nói “con mèo” thành “con mè”.
  • Thay âm: Thay thế một âm bằng một âm khác, ví dụ như nói “cái bàn” thành “cái bàng”.

3.3. Khó phát âm:

Trẻ gặp khó khăn trong việc phát âm một số âm nhất định, ví dụ như các âm “r”, “s”, “tr”… dù đã được hướng dẫn và luyện tập nhiều lần.

3.4. Không hiểu ngôn ngữ:

  • Không đáp ứng khi được gọi tên: Trẻ không quay đầu lại hoặc không có phản ứng gì khi được gọi tên, ngay cả khi ở gần.
  • Không hiểu các yêu cầu đơn giản: Trẻ không thực hiện được các yêu cầu đơn giản như “lấy bóng”, “đưa cho mẹ”…

3.5. Rối loạn ngôn ngữ:

Trẻ gặp khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp, biểu đạt ý muốn, có thể kèm theo các biểu hiện như:

  • Lặp lại từ, cụm từ: Trẻ lặp đi lặp lại một từ hoặc cụm từ nhiều lần mà không có mục đích giao tiếp rõ ràng.
  • Đảo ngược từ ngữ: Trẻ nói ngược các từ trong câu, ví dụ như nói “ăn cơm” thành “cơm ăn”.
  • Sử dụng ngôn ngữ không phù hợp: Trẻ sử dụng những từ ngữ, câu nói không phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

Lưu ý:

  • Các dấu hiệu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
  • Mỗi trẻ có tốc độ phát triển khác nhau, không phải trẻ nào có những biểu hiện trên cũng đều gặp vấn đề về ngôn ngữ.
  • Nếu cha mẹ lo lắng về khả năng phát triển ngôn ngữ của con, hãy đưa trẻ đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán và tư vấn cụ thể.

4. Cách hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ

Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ. Dưới đây là một số cách đơn giản, dễ thực hiện mà cha mẹ có thể áp dụng hàng ngày để tạo môi trường giao tiếp tích cực, kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên và hiệu quả.

4.1. Nói chuyện với trẻ thường xuyên:

Giao tiếp hàng ngày là cách hiệu quả nhất để giúp trẻ làm quen và phát triển ngôn ngữ. Cha mẹ có thể áp dụng những cách sau:

  • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng, chậm rãi: Trẻ nhỏ dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ hơn khi được nghe những câu nói ngắn gọn, dễ hiểu, được phát âm chậm rãi và rõ ràng. Ví dụ, thay vì nói “Bây giờ chúng ta sẽ đi siêu thị mua đồ ăn nhé”, cha mẹ có thể nói “Đi siêu thị. Mua đồ ăn”.
  • Nhìn vào mắt trẻ khi nói chuyện: Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự tôn trọng và tập trung vào cuộc trò chuyện, giúp trẻ cảm thấy được quan tâm và hứng thú hơn. Điều này cũng giúp trẻ học cách quan sát biểu cảm khuôn mặt, từ đó hiểu được ý nghĩa của lời nói.
  • Mô tả những gì bạn đang làm: Khi làm việc nhà, nấu ăn, chơi với trẻ… hãy mô tả những hành động của bạn bằng ngôn ngữ đơn giản. Ví dụ: “Mẹ đang nấu cơm”, “Ba đang xếp hình cùng con”, “Bà đang tưới cây”…
  • Đặt câu hỏi cho trẻ: Khuyến khích trẻ trả lời bằng cách đặt những câu hỏi đơn giản, liên quan đến những gì trẻ đang quan sát, trải nghiệm. Ví dụ: “Con thấy con mèo màu gì?”, “Con thích chơi trò gì?”, “Con muốn ăn quả táo hay quả chuối?”. Ban đầu, trẻ có thể chỉ trả lời bằng cử chỉ hoặc một vài từ đơn giản, cha mẹ hãy kiên nhẫn lắng nghe và khuyến khích trẻ nói nhiều hơn.

4.2. Đọc sách, kể chuyện cho trẻ nghe:

Sách truyện là nguồn cung cấp ngôn ngữ phong phú, giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng, làm quen với cấu trúc câu và ngữ pháp.

  • Chọn sách phù hợp với lứa tuổi:
    • Trẻ sơ sinh – 12 tháng tuổi: Sách vải, sách nhựa với hình ảnh đơn giản, màu sắc tương phản mạnh.
    • Trẻ 12-24 tháng tuổi: Sách tranh với hình ảnh gần gũi, nội dung đơn giản, dễ hiểu.
    • Trẻ 24-36 tháng tuổi: Sách truyện ngắn với nội dung phong phú hơn, có thể kết hợp với các bài hát, câu thơ ngắn.
  • Sử dụng giọng điệu truyền cảm, kết hợp hình ảnh minh họa: Khi đọc sách, kể chuyện, hãy thay đổi giọng điệu, ngữ điệu, kết hợp với biểu cảm khuôn mặt để câu chuyện thêm sinh động, hấp dẫn. Chỉ vào hình ảnh minh họa trong sách, giải thích cho trẻ về các nhân vật, sự vật, hiện tượng trong truyện.
  • Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi: Tương tác với trẻ trong quá trình đọc sách, kể chuyện bằng cách đặt câu hỏi như: “Con thấy bạn thỏ đang làm gì?”, “Con có thích bạn gấu không?”, “Theo con, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?”. Khuyến khích trẻ đưa ra những suy nghĩ, cảm nhận của mình về câu chuyện, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo.

4.3. Hát, chơi trò chơi với trẻ:

Âm nhạc và trò chơi là những cách thú vị để trẻ học ngôn ngữ một cách tự nhiên, thoải mái.

  • Chọn bài hát, trò chơi phù hợp với lứa tuổi:
    • Trẻ sơ sinh – 12 tháng tuổi: Các bài hát ru, bài hát có giai điệu đơn giản, trò chơi vận động nhẹ nhàng như vỗ tay, ú òa.
    • Trẻ 12-24 tháng tuổi: Các bài hát thiếu nhi với giai điệu vui tươi, dễ nhớ, trò chơi bắt chước động tác, âm thanh của con vật.
    • Trẻ 24-36 tháng tuổi: Các bài hát có nội dung phong phú hơn, trò chơi đóng vai, trò chơi ghép hình, xếp hình đơn giản
  • Khuyến khích trẻ hát theo, tham gia trò chơi: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái để trẻ tự tin thể hiện bản thân, hát theo, tham gia các trò chơi cùng cha mẹ, bạn bè, người thân. Cha mẹ có thể làm mẫu, hướng dẫn trẻ cách chơi, cách hát, đồng thời khuyến khích trẻ sáng tạo, tự nghĩ ra những cách chơi, cách hát mới.

4.4. Tạo môi trường giao tiếp phong phú:

Môi trường giao tiếp đa dạng, phong phú sẽ kích thích trẻ sử dụng ngôn ngữ thường xuyên hơn, từ đó phát triển khả năng ngôn ngữ một cách toàn diện.

  • Cho trẻ tiếp xúc với nhiều người, nhiều môi trường khác nhau: Đưa trẻ đi chơi công viên, siêu thị, thăm họ hàng, bạn bè… để trẻ có cơ hội quan sát, giao tiếp với nhiều người, làm quen với nhiều môi trường, tình huống giao tiếp khác nhau.
  • Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động xã hội: Cho trẻ tham gia các lớp học năng khiếu, các hoạt động ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi, ví dụ như lớp học vẽ, lớp học nhảy, lớp học bơi… để trẻ có cơ hội giao tiếp, tương tác với bạn bè, thầy cô, phát triển các kỹ năng xã hội.

5. FAQ – Những câu hỏi thường gặp về trẻ tập nói

5.1. Bé nhà tôi mấy tháng biết nói?

Mỗi bé có tốc độ phát triển khác nhau, không có một mốc thời gian cố định nào cho việc trẻ biết nói. Tuy nhiên, nhìn chung, trẻ sẽ bắt đầu bập bẹ những âm thanh đầu tiên vào khoảng 4-6 tháng tuổi và nói được những từ đơn giản vào khoảng 12-18 tháng tuổi.

Nếu trẻ 18 tháng tuổi chưa nói được từ đơn giản nào, 2 tuổi chưa nói được từ ghép, 3 tuổi chưa nói được câu đơn giản, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán và tư vấn.

5.2. Làm sao để biết con tôi chậm nói?

Cha mẹ có thể nhận biết trẻ chậm nói qua những dấu hiệu sau:

  • Chậm nói so với các mốc phát triển chung: 18 tháng tuổi chưa nói được từ đơn giản nào, 2 tuổi chưa nói được từ ghép, 3 tuổi chưa nói được câu đơn giản.
  • Nói ít, vốn từ vựng hạn chế: Trẻ nói ít hơn hẳn so với các bạn cùng trang lứa, chỉ sử dụng một số từ quen thuộc, lặp đi lặp lại.
  • Khó phát âm: Trẻ gặp khó khăn trong việc phát âm một số âm nhất định, nói ngọng, nói lắp.
  • Không hiểu ngôn ngữ: Trẻ không đáp ứng khi được gọi tên, không hiểu các yêu cầu đơn giản.
  • Giao tiếp khó khăn: Trẻ không sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp, chỉ dùng cử chỉ hoặc khóc lóc để bày tỏ ý muốn.

Lưu ý: Việc phát hiện sớm dấu hiệu chậm nói rất quan trọng, giúp cha mẹ có biện pháp can thiệp kịp thời, hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ tốt hơn.

5.3. Tôi nên làm gì để giúp con phát triển ngôn ngữ?

Cha mẹ có thể áp dụng những cách sau để hỗ trợ con phát triển ngôn ngữ:

  • Nói chuyện với bé thường xuyên: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng, chậm rãi, nhìn vào mắt bé khi nói chuyện, mô tả những gì bạn đang làm, đặt câu hỏi cho bé.
  • Đọc sách, kể chuyện cho bé nghe: Chọn sách phù hợp với lứa tuổi, sử dụng giọng điệu truyền cảm, hình ảnh minh họa, khuyến khích bé đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi.
  • Hát, chơi trò chơi với bé: Chọn bài hát, trò chơi phù hợp với lứa tuổi, khuyến khích bé hát theo, tham gia trò chơi.
  • Tạo môi trường giao tiếp phong phú: Cho bé tiếp xúc với nhiều người, nhiều môi trường khác nhau, khuyến khích bé tham gia các hoạt động xã hội.
  • Kiên nhẫn, không ép buộc bé: Phát triển ngôn ngữ là một quá trình dài, cha mẹ cần kiên nhẫn, không nên nóng vội, ép buộc bé học quá sớm, quá nhiều.
  • Thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm đến bé: Sự quan tâm, động viên của cha mẹ là động lực lớn nhất giúp bé phát triển ngôn ngữ.

6. Khi nào cần đưa trẻ đi khám chuyên khoa?

Nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về phát triển ngôn ngữ hoặc cha mẹ lo lắng về khả năng ngôn ngữ của con, hãy đưa trẻ đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán và tư vấn cụ thể.

Các dấu hiệu cảnh báo cần đưa trẻ đi khám chuyên khoa:

  • Trẻ có bất kỳ dấu hiệu chậm nói nào: 18 tháng tuổi chưa nói được từ đơn giản nào, 2 tuổi chưa nói được từ ghép, 3 tuổi chưa nói được câu đơn giản.
  • Trẻ nói ngọng, nói lắp: Phát âm sai, bỏ âm, thay âm, lặp âm, kéo dài âm.
  • Trẻ khó phát âm: Gặp khó khăn trong việc phát âm một số âm nhất định, dù đã được hướng dẫn và luyện tập nhiều lần.
  • Trẻ không hiểu ngôn ngữ: Không đáp ứng khi được gọi tên, không hiểu các yêu cầu đơn giản.
  • Trẻ có biểu hiện rối loạn ngôn ngữ: Lặp lại từ, cụm từ, đảo ngược từ ngữ, sử dụng ngôn ngữ không phù hợp.
  • Trẻ có tiền sử gia đình mắc các rối loạn ngôn ngữ: Nếu trong gia đình có người thân bị chậm nói, nói ngọng, nói lắp, rối loạn ngôn ngữ… trẻ cũng có nguy cơ cao gặp phải những vấn đề tương tự.
  • Cha mẹ lo lắng về khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ: Ngay cả khi trẻ chưa có biểu hiện bất thường rõ ràng, nhưng cha mẹ cảm thấy lo lắng, hãy đưa trẻ đi khám để được bác sĩ chuyên khoa đánh giá và tư vấn.

Việc phát hiện và can thiệp sớm các vấn đề về ngôn ngữ sẽ giúp trẻ có cơ hội phát triển ngôn ngữ tốt hơn, hòa nhập với bạn bè đồng trang lứa và học tập hiệu quả.

7. Lời khuyên dành cho cha mẹ

Hành trình đồng hành cùng con yêu phát triển ngôn ngữ là một hành trình dài, đòi hỏi cha mẹ cần có sự kiên nhẫn, tình yêu thương và phương pháp phù hợp. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho cha mẹ:

7.1. Kiên nhẫn:

Phát triển ngôn ngữ là một quá trình dài, mỗi trẻ có tốc độ phát triển riêng. Cha mẹ cần kiên nhẫn, không nên nóng vội, ép buộc trẻ học nói quá sớm hoặc quá nhiều. Hãy tạo cho trẻ một môi trường học tập thoải mái, vui vẻ, để trẻ tự tin khám phá và trải nghiệm ngôn ngữ.

7.2. Không so sánh con với các bé khác:

Mỗi trẻ là một cá thể độc lập, có tốc độ phát triển và khả năng tiếp thu khác nhau. Việc so sánh con với các bé khác sẽ tạo áp lực cho cả cha mẹ và trẻ, khiến trẻ cảm thấy tự ti, chán nản, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và khả năng ngôn ngữ của trẻ.

Thay vì so sánh, cha mẹ hãy tập trung vào việc quan sát, theo dõi sự tiến bộ của con, khuyến khích và động viên con mỗi ngày.

7.3. Tạo điều kiện cho trẻ phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên:

Cha mẹ nên tạo môi trường ngôn ngữ phong phú, kích thích trẻ giao tiếp thông qua các hoạt động hàng ngày như trò chuyện, đọc sách, kể chuyện, hát, chơi trò chơi…

Tuy nhiên, cha mẹ không nên ép buộc trẻ học nói quá sớm, quá nhiều. Hãy để trẻ học hỏi một cách tự nhiên, thông qua việc quan sát, lắng nghe và bắt chước.

7.4. Thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm đến con:

Tình yêu thương và sự quan tâm của cha mẹ là động lực lớn nhất giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Hãy dành thời gian cho con, trò chuyện cùng con, lắng nghe con, khuyến khích và động viên con mỗi ngày.

Sự ủng hộ, tin tưởng của cha mẹ sẽ giúp trẻ tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp và thể hiện bản thân.

8. Nguồn tài liệu tham khảo

Để tìm hiểu thêm về sự phát triển ngôn ngữ của trẻ, cha mẹ có thể tham khảo các nguồn tài liệu uy tín sau:

  1. Tài liệu từ các tổ chức y tế uy tín:
  • Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): https://www.who.int/
  • Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): https://www.cdc.gov/
  • Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP): https://www.aap.org/
  • Hội Nhi khoa Việt Nam: https://www.nhp.org.vn/
  1. Website của các bệnh viện nhi uy tín:
  • Bệnh viện Nhi Trung ương: https://benhviennhitrunguong.org.vn/
  • Bệnh viện Nhi Đồng 1: https://www.nhidong1.org.vn/
  • Bệnh viện Nhi Đồng 2: https://www.nhidong2.org.vn/

BABOITOYS – Cửa Hàng đồ Chơi đồ Chơi Giáo Dục Cho Trẻ Em

BABOITOYS là cửa hàng đồ chơi giáo dục cho trẻ chuyên cung cấp đồ chơi giáo dục, đồ chơi Montessori, đồ chơi phát triển kỹ năng, đồ chơi gia đình cho bé từ 0 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi trên nền tảng trực tuyến

  • Địa chỉ: 100 Đ. Lê Văn Duyệt, Phường 01, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh 700000
  • Zalo: 0773164935
  • Website: BABOITOYS.vn

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *