5+ Cách Làm đồ chơi STEM cho trẻ mầm non, đơn giản độc đáo 2024

5+ Cách Làm đồ chơi STEM cho trẻ mầm non, đơn giản độc đáo 2024

Làm đồ chơi STEM cho trẻ mầm non là một cách tuyệt vời để khơi dậy niềm yêu thích khoa học và kỹ thuật ở trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Thông qua việc tự tay tạo ra những món đồ chơi thú vị, trẻ được trải nghiệm, khám phá và vận dụng kiến thức STEM một cách tự nhiên, sinh động.

Mục Lục

1. Giới thiệu về Giáo dục STEM cho Trẻ Mầm Non

1.1. STEM là gì?

STEM là từ viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). Giáo dục STEM không chỉ đơn thuần là dạy cho trẻ em về 4 lĩnh vực riêng biệt này, mà là kết hợp chúng một cách liên ngành, giúp trẻ hiểu được mối liên hệ giữa các lĩnh vực và áp dụng kiến thức vào thực tế thông qua các hoạt động trải nghiệm, khám phá.

Ví dụ: Khi trẻ được làm một chiếc xe đẩy đơn giản từ hộp sữa, trẻ sẽ được học về kỹ thuật (cách lắp ráp, kết cấu), khoa học (nguyên lý hoạt động của bánh xe, lực đẩy), toán học (đo lường, ước lượng kích thước) và thậm chí là công nghệ (nếu trẻ được tìm hiểu về các loại xe đẩy hiện đại).

1.2. Tại sao Giáo dục STEM lại quan trọng cho Trẻ Mầm Non?

Giai đoạn mầm non (từ 0-6 tuổi) là giai đoạn vàng cho sự phát triển trí não của trẻ. Áp dụng giáo dục STEM trong giai đoạn này mang lại rất nhiều lợi ích, giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, kỹ năng và tình cảm. Nghiên cứu của các chuyên gia giáo dục chỉ ra rằng trẻ được tiếp cận với giáo dục STEM từ sớm có khả năng tư duy logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề tốt hơn.

Dưới đây là 4 lợi ích nổi bật của giáo dục STEM đối với trẻ mầm non:

Thứ nhất, giáo dục STEM phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề. Thông qua các hoạt động STEM, trẻ được đặt ra các câu hỏi, khuyến khích thử nghiệm và tìm tòi các giải pháp khác nhau. Từ đó, trẻ được rèn luyện tư duy phản biện, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề một cách logic, sáng tạo. Ví dụ, khi tham gia hoạt động lắp ráp mô hình, trẻ sẽ phải suy nghĩ cách kết nối các bộ phận, xử lý các tình huống khi lắp ráp sai, từ đó rèn luyện khả năng tư duy và giải quyết vấn đề.

Thứ hai, giáo dục STEM nâng cao khả năng sáng tạo, tư duy logic và kỹ năng vận động tinh. Các hoạt động STEM thường mang tính mở, khuyến khích trẻ sáng tạo, tìm tòi nhiều cách tiếp cận khác nhau để giải quyết vấn đề. Việc thực hành, lắp ráp, thao tác với các đồ vật, dụng cụ trong các hoạt động STEM giúp trẻ phát triển tư duy logic, kỹ năng vận động tinh và phối hợp tay mắt.

Thứ ba, giáo dục STEM nuôi dưỡng niềm yêu thích khám phá khoa học, kỹ thuật. Giáo dục STEM giúp trẻ tiếp cận với khoa học, kỹ thuật một cách thú vị, gần gũi với cuộc sống hàng ngày, thay vì những lý thuyết khô khan. Qua đó, khơi dậy niềm yêu thích tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh ở trẻ. Ví dụ, hoạt động làm núi lửa phun trào sẽ giúp trẻ hiểu về phản ứng hóa học một cách trực quan, sinh động, từ đó kích thích niềm yêu thích tìm hiểu khoa học.

Thứ tư, giáo dục STEM phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và sự tự tin. Nhiều hoạt động STEM được thực hiện theo nhóm, tạo cơ hội cho trẻ học cách hợp tác, trao đổi, lắng nghe và chia sẻ ý tưởng với bạn bè, thầy cô. Trẻ được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và tăng sự tự tin khi trình bày ý tưởng, bảo vệ quan điểm của mình.

 

1.3. Vai trò của Phụ huynh và Giáo viên trong việc Thúc đẩy STEM cho Trẻ

Phụ huynh và giáo viên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc khơi dậy niềm yêu thích và thúc đẩy giáo dục STEM cho trẻ mầm non. Họ chính là những người đồng hành, dẫn dắt và truyền cảm hứng cho trẻ trên con đường khám phá khoa học, kỹ thuật đầy thú vị.

Dưới đây là một số cách để phụ huynh và giáo viên có thể thúc đẩy giáo dục STEM cho trẻ:

  • Tạo môi trường học tập STEM: Phụ huynh có thể tạo ra một “phòng thí nghiệm mini” ngay tại nhà với các vật liệu đơn giản, an toàn như hộp các tông, chai nhựa, ống hút,… Giáo viên có thể thiết kế các góc STEM trong lớp học với đầy đủ dụng cụ, vật liệu phù hợp với lứa tuổi và khả năng của trẻ.
  • Đồng hành, hướng dẫn và khuyến khích trẻ: Hãy cùng trẻ tham gia các hoạt động STEM, hướng dẫn trẻ thực hiện các bước, đặt câu hỏi gợi mở để kích thích tư duy, khuyến khích trẻ tự do sáng tạo, tìm tòi những cách làm mới.
  • Khen ngợi và động viên trẻ: Sự khen ngợi, động viên của người lớn là nguồn động lực to lớn, giúp trẻ thêm tự tin và hứng thú với các hoạt động STEM.

Bằng sự quan tâm và đồng hành của phụ huynh và giáo viên, giáo dục STEM sẽ trở thành một hành trình khám phá đầy bổ ích và lý thú, giúp trẻ phát triển toàn diện và sẵn sàng cho tương lai.

2. Hiểu rõ hơn về Lợi ích của việc Tự làm Đồ chơi STEM

Việc tự làm đồ chơi STEM mang đến những lợi ích vượt trội cho sự phát triển của trẻ mầm non, đồng thời tạo nên những trải nghiệm gắn kết tuyệt vời cho cả gia đình.

2.1. Tăng cường sự tương tác giữa Phụ huynh và Trẻ

Tự làm đồ chơi STEM là cơ hội tuyệt vời để phụ huynh dành thời gian chất lượng bên con, cùng con sáng tạo và khám phá. Quá trình cùng nhau tìm kiếm nguyên vật liệu, lắp ráp, trang trí đồ chơi sẽ tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ, giúp vun đắp tình cảm gia đình.

2.2. Thúc đẩy Sự sáng tạo và Giải quyết vấn đề

Khi tự tay làm đồ chơi, trẻ được thỏa sức tưởng tượng, sáng tạo để tạo ra những sản phẩm độc đáo của riêng mình. Trẻ sẽ đối mặt với những thử thách nhỏ trong quá trình làm đồ chơi, ví dụ như làm sao để gắn kết các bộ phận, làm sao để đồ chơi hoạt động được… Từ đó, trẻ học cách tư duy, tìm tòi giải pháp, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề.

2.3. Rèn luyện Kỹ năng Vận động tinh và Phối hợp tay mắt

Việc cắt, dán, lắp ráp, tô màu… trong quá trình làm đồ chơi STEM cho trẻ mầm non đòi hỏi trẻ phải sử dụng các cơ nhỏ ở bàn tay một cách khéo léo, từ đó giúp phát triển kỹ năng vận động tinh. Đồng thời, trẻ phải quan sát, điều khiển tay và mắt phối hợp nhịp nhàng, giúp nâng cao khả năng phối hợp tay mắt.

2.4. Nâng cao khả năng Tập trung và Kiên trì

Để hoàn thành một món đồ chơi STEM cho trẻ mầm non, trẻ cần phải tập trung, kiên trì thực hiện các bước, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khi lắp ráp và trang trí. Quá trình này giúp trẻ rèn luyện tính kiên trì, khả năng tập trung, những kỹ năng quan trọng cho việc học tập và cuộc sống sau này.

Tự làm đồ chơi STEM không chỉ là một hoạt động giải trí mà còn là một phương pháp giáo dục hiệu quả, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và kỹ năng. Hãy cùng con khám phá thế giới STEM đầy màu sắc và bổ ích ngay hôm nay!

 

3. Nguyên tắc An toàn và Lựa chọn Vật liệu

Để đảm bảo an toàn cho trẻ và tạo ra những món đồ chơi STEM chất lượng, ba mẹ và thầy cô cần lưu ý những nguyên tắc sau:

3.1. Các Nguyên tắc An toàn khi làm Đồ chơi STEM cho Trẻ

An toàn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi ba mẹ và thầy cô cùng trẻ thực hiện các hoạt động STEM, đặc biệt là khi làm đồ chơi STEM từ những vật liệu tái chế. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, ba mẹ và thầy cô cần lưu ý những nguyên tắc sau:

  1. Tránh các vật liệu sắc nhọn, dễ vỡ, độc hại:

Hãy ưu tiên lựa chọn những vật liệu an toàn, không có cạnh sắc nhọn, không dễ vỡ và không chứa các chất độc hại có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Ví dụ:

  • Nên sử dụng hộp sữa giấy thay vì hộp sữa bằng kim loại có cạnh sắc.
  • Nên sử dụng chai nhựa đã được làm nhẵn các cạnh thay vì chai thủy tinh dễ vỡ.
  1. Chọn vật liệu phù hợp với độ tuổi và khả năng của trẻ:
  • Đối với trẻ nhỏ: Nên chọn những vật liệu dễ thao tác, kích thước lớn để tránh nguy cơ trẻ nuốt phải.
  • Đối với trẻ lớn hơn: Có thể lựa chọn các vật liệu phức tạp hơn, kích thích sự sáng tạo và tư duy của trẻ.
  1. Luôn giám sát trẻ khi làm và chơi với đồ chơi STEM:

Đặc biệt là khi trẻ sử dụng các dụng cụ như kéo, dao, keo dán,… Ba mẹ và thầy cô nên hướng dẫn trẻ cách sử dụng dụng cụ an toàn, luôn theo sát và hỗ trợ trẻ khi cần thiết.

Hãy biến hoạt động STEM thành những trải nghiệm vui vẻ và an toàn cho trẻ!

 

3.2. Các loại Vật liệu Phổ biến và An toàn

Bạn có biết, những vật liệu quen thuộc, dễ kiếm xung quanh chúng ta có thể biến thành nguyên liệu “thần kỳ” cho những món đồ chơi STEM độc đáo và hấp dẫn?

Dưới đây là một số gợi ý về nguyên liệu phổ biến và an toàn để ba mẹ và thầy cô tham khảo:

  • Giấy bìa cứng, giấy màu, hộp các tông: Dễ tìm, chi phí thấp, dễ dàng cắt, dán, tạo hình. Ba mẹ có thể tận dụng các hộp carton cũ, giấy báo, tạp chí… để làm thân robot, đường đua ô tô, nhà cho búp bê,…
  • Chai nhựa, ống hút, vỏ lon: Chai nhựa, ống hút, vỏ lon sữa,… sau khi được vệ sinh sạch sẽ có thể trở thành tên lửa, xe tải, tàu vũ trụ,… Lưu ý cắt bỏ những phần sắc nhọn, gờ nổi để đảm bảo an toàn cho trẻ.
  • Que tăm, đất nặn, các loại hạt: Que tăm, đất nặn là những “người bạn” quen thuộc, giúp trẻ rèn luyện kỹ năng vận động tinh và khả năng sáng tạo. Các loại hạt như đậu, đỗ, ngô… có thể dùng để trang trí, tạo hình cho đồ chơi STEM thêm sinh động.
  • Vật liệu tự nhiên: que gỗ, lá cây, sỏi, đất: Tận dụng các vật liệu tự nhiên như que gỗ, lá cây, sỏi, đất sét,… vừa an toàn, vừa giúp trẻ gần gũi với thiên nhiên, phát triển khả năng quan sát, tìm hiểu thế giới xung quanh.
  • Kết hợp với đồ chơi giáo dục: Ngoài các vật liệu tái chế, ba mẹ có thể kết hợp sử dụng các loại đồ chơi giáo dục có sẵn như bộ đồ chơi xếp hình khối, bảng chữ cái thông minh của BABOITOYS để tạo ra những món đồ chơi STEM đa dạng và phong phú hơn.

Hãy cùng khơi gợi trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ và biến những nguyên liệu đơn giản thành thế giới đồ chơi STEM đầy màu sắc!

3.3. Hướng dẫn cách Xử lý Vật liệu An toàn

Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi làm đồ chơi STEM từ những nguyên liệu tái chế, ba mẹ và thầy cô hãy “bỏ túi” ngay những mẹo nhỏ sau:

  1. Cắt giấy an toàn:
  • Hướng dẫn trẻ cách cầm kéo đúng cách, cách cắt theo đường thẳng, đường cong.
  • Đối với trẻ nhỏ, ba mẹ nên hỗ trợ cắt giấy hoặc sử dụng kéo an toàn dành cho trẻ em với đầu kéo bo tròn, lưỡi kéo bằng nhựa.
  1. Sử dụng keo dán thông minh:
  • Nên sử dụng các loại keo dán an toàn, không độc hại dành cho trẻ em.
  • Hướng dẫn trẻ cách sử dụng keo vừa đủ, tránh để keo dính vào da, quần áo.
  • Nên chọn các loại keo dễ bóc, dễ rửa nếu chẳng may dính vào tay, quần áo.
  1. Vệ sinh nguyên liệu “chuẩn không cần chỉnh”:
  • Các vật liệu tái chế như chai nhựa, vỏ lon… cần được rửa sạch sẽ với nước rửa chén, xả lại với nước sạch và phơi khô ráo trước khi sử dụng để đảm bảo vệ sinh.

Với những mẹo nhỏ này, ba mẹ và thầy cô có thể yên tâm cùng trẻ “sáng tạo” thế giới đồ chơi STEM từ những nguyên liệu tái chế đơn giản mà vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối!

4. TỔNG HỢP đồ Chơi STEM Cho Trẻ Mầm Non

4.1. Tên Đồ chơi: Núi lửa phun trào

4.1.2. Lĩnh vực STEM: Khoa học

4.1.3. Mục tiêu phát triển kỹ năng:

Phát triển khả năng quan sát, tìm hiểu về hiện tượng tự nhiên.

4.1.4. Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 chai nhựa rỗng
  • Đất nặn (hoặc có thể sử dụng bìa cứng để tạo hình núi lửa)
  • Baking soda
  • Giấm ăn
  • Màu thực phẩm (tùy chọn)
  • Nước rửa chén (tùy chọn)

4.1.5. Hướng dẫn chi tiết cách làm:

(Kèm theo hình ảnh minh họa – Tôi sẽ cung cấp hình ảnh sau khi bạn xác nhận nội dung)

  1. Tạo hình núi lửa:
    • Sử dụng đất nặn: Nặn đất sét xung quanh chai nhựa, tạo hình chóp núi lửa. Chừa lại miệng chai để làm miệng núi lửa.
    • Sử dụng bìa cứng: Cắt bìa cứng thành hình chóp núi. Khoét một lỗ tròn ở đỉnh chóp để vừa với miệng chai. Dán cố định chóp núi vào chai nhựa.
  2. Pha dung dịch “phun trào”:
    • Cho 2-3 thìa baking soda vào trong chai nhựa.
    • (Tùy chọn) Thêm vài giọt màu thực phẩm để dung dịch phun trào có màu sắc.
    • (Tùy chọn) Thêm một chút nước rửa chén để tạo hiệu ứng bọt.
  3. “Kích hoạt” núi lửa:
    • Từ từ đổ giấm ăn vào miệng núi lửa (miệng chai).
    • Quan sát hiện tượng núi lửa phun trào.

4.1.6. Cách chơi và các câu hỏi gợi mở:

  • Hướng dẫn trẻ đổ giấm vào núi lửa và quan sát hiện tượng phun trào.
  • Đặt các câu hỏi gợi mở để kích thích tư duy và sự tò mò của trẻ:
    • “Tại sao núi lửa lại phun trào?” (Giải thích đơn giản về phản ứng hóa học giữa baking soda và giấm)
    • “Các con có biết những nguyên liệu nào giúp núi lửa phun trào?”
    • “Núi lửa phun trào có nguy hiểm không? Vì sao?”
    • “Ngoài núi lửa, con còn biết những hiện tượng tự nhiên nào khác?”

4.1.7. Lợi ích của đồ chơi đối với trẻ:

  • Giúp trẻ hiểu biết cơ bản về các hiện tượng tự nhiên, đặc biệt là hiện tượng núi lửa phun trào.
  • Kích thích trí tò mò, ham học hỏi, khám phá khoa học của trẻ.
  • Rèn luyện kỹ năng quan sát, thực hành và tư duy.

4.2. Tên Đồ chơi: Xe đẩy bằng hộp sữa

4.2.1. Lĩnh vực STEM: Kỹ thuật, Phát triển kỹ năng vận động

4.2.2. Mục tiêu phát triển kỹ năng:

  • Phát triển kỹ năng vận động tinh, phối hợp tay mắt.
  • Rèn luyện khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề.
  • Hiểu biết cơ bản về nguyên lý hoạt động của bánh xe, lực đẩy.

4.2.3. Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Hộp sữa rỗng, đã được vệ sinh sạch sẽ
  • Ống hút
  • Que xiên gỗ (hoặc có thể thay thế bằng bút chì, que kem)
  • Nắp chai nhựa
  • Keo dán
  • Kéo, dao rọc giấy (ba mẹ hỗ trợ trẻ sử dụng)
  • Vật liệu trang trí (giấy màu, bút màu,…)

4.2.4. Hướng dẫn chi tiết cách làm:

(Kèm theo hình ảnh minh họa – Tôi sẽ cung cấp hình ảnh sau khi bạn xác nhận nội dung)

  1. Làm bánh xe:
    • Cắt ống hút thành các đoạn ngắn, chiều dài bằng nhau (khoảng 2-3cm).
    • Dán 2 nắp chai nhựa lại với nhau, úp mặt trong vào nhau (để tạo thành bánh xe chắc chắn hơn).
    • Dán các đoạn ống hút xung quanh viền 2 nắp chai đã dán, tạo thành bánh xe. Làm tương tự để có 4 bánh xe.
  2. Lắp ráp xe:
    • Dùng dao rọc giấy hoặc kéo khoét 2 lỗ nhỏ ở 2 bên thành hộp sữa, gần đáy hộp (để lắp trục bánh xe). Khoét thêm 2 lỗ nhỏ ở phía trên hộp sữa, đối xứng với 2 lỗ vừa khoét (để luồn que xiên làm tay cầm).
    • Luồn que xiên qua 2 lỗ ở bên thành hộp sữa, mỗi đầu que xiên gắn 2 bánh xe. Cố định bánh xe bằng keo dán.
    • Luồn que xiên hoặc bút chì qua 2 lỗ ở phía trên hộp sữa để làm tay cầm.
  3. Trang trí xe:
    • Cho trẻ tự do trang trí xe đẩy theo ý thích bằng giấy màu, bút màu, sticker,…

4.2.5. Cách chơi và các câu hỏi gợi mở:

  • Hướng dẫn trẻ đẩy xe trên mặt phẳng, quan sát cách bánh xe di chuyển.
  • Đặt các câu hỏi gợi mở:
    • “Bánh xe có tác dụng gì?”
    • “Làm sao để xe đẩy di chuyển được?”
    • “Nếu không có bánh xe thì xe có di chuyển được không? Vì sao?”
    • “Con có thể làm cho xe đẩy di chuyển nhanh hơn không? Bằng cách nào?”
    • “Con muốn trang trí xe đẩy của mình như thế nào?”

4.2.6. Lợi ích của đồ chơi đối với trẻ:

  • Rèn luyện kỹ năng vận động tinh, phối hợp tay mắt khi trẻ thực hiện các thao tác cắt, dán, lắp ráp.
  • Phát triển khả năng sáng tạo, tư duy khi trẻ tự thiết kế, trang trí xe đẩy.
  • Giúp trẻ hiểu biết cơ bản về nguyên lý hoạt động của bánh xe, lực đẩy.
  • Kích thích trí tưởng tượng, khả năng quan sát, giải quyết vấn đề.

4.3. Tên Đồ chơi: Vườn rau mini

4.3.1. Lĩnh vực STEM: Khoa học, Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

4.3.2. Mục tiêu phát triển kỹ năng:

  • Tìm hiểu về sự phát triển của cây cối, vòng đời của thực vật.
  • Rèn luyện kỹ năng quan sát, chăm sóc cây trồng.
  • Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên.
  • Phát triển kỹ năng vận động tinh khi gieo hạt, tưới nước.

4.3.3. Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Hộp nhựa, cốc nhựa hoặc khay nhựa nhỏ (đã được vệ sinh sạch sẽ)
  • Đất trồng
  • Hạt giống rau, củ, quả (chọn loại dễ trồng, nhanh nảy mầm như rau cải, rau muống, đậu xanh,…)
  • Bình tưới nước nhỏ
  • Bay, xẻng nhỏ (nếu có)
  • Vật liệu trang trí (tùy chọn)

4.3.4. Hướng dẫn chi tiết cách làm:

(Kèm theo hình ảnh minh họa – Tôi sẽ cung cấp hình ảnh sau khi bạn xác nhận nội dung)

  1. Chuẩn bị đất trồng:
    • Cho đất trồng vào hộp nhựa, cốc nhựa hoặc khay nhựa.
    • San phẳng mặt đất, tưới nước vừa đủ để đất ẩm.
  2. Gieo hạt:
    • Hướng dẫn trẻ gieo hạt giống vào đất, mỗi hạt cách nhau một khoảng vừa phải.
    • Phủ một lớp đất mỏng lên trên hạt giống.
    • Tưới nước nhẹ nhàng cho hạt.
  3. Chăm sóc vườn rau:
    • Đặt vườn rau ở nơi có ánh sáng mặt trời.
    • Hướng dẫn trẻ tưới nước hàng ngày cho vườn rau, giữ cho đất luôn ẩm.
    • Quan sát sự phát triển của cây, hướng dẫn trẻ nhổ cỏ, xới đất (nếu cần).
  4. Trang trí (tùy chọn):
    • Trẻ có thể trang trí thêm cho vườn rau bằng những vật liệu đơn giản như que kem, đá cuội, vỏ sò,… để tạo thành hàng rào, lối đi,…

4.3.5. Cách chơi và các câu hỏi gợi mở:

  • Hướng dẫn trẻ quan sát sự phát triển của cây từ khi gieo hạt đến khi ra lá, ra quả.
  • Đặt các câu hỏi gợi mở:
    • “Hạt giống cần những gì để nảy mầm?” (Ánh sáng, nước, đất)
    • “Vì sao chúng ta cần tưới nước cho cây?”
    • “Cây cối có vai trò gì đối với môi trường?”
    • “Chúng ta có thể làm gì để bảo vệ cây xanh?”
    • “Con thích trồng loại rau nào? Vì sao?”
  • Khuyến khích trẻ ghi chép lại quá trình phát triển của cây, vẽ hình, chụp ảnh,…

4.3.6. Lợi ích của đồ chơi đối với trẻ:

  • Giúp trẻ tìm hiểu về sự phát triển của cây cối, vòng đời của thực vật một cách trực quan, sinh động.
  • Rèn luyện kỹ năng quan sát, chăm sóc, nâng niu cây trồng.
  • Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên.
  • Phát triển kỹ năng vận động tinh, sự khéo léo khi gieo hạt, tưới nước, chăm sóc cây.
  • Kích thích sự tò mò, ham học hỏi, khám phá thế giới xung quanh.

4.4. Tên Đồ chơi: Robot đơn giản

4.4.1. Lĩnh vực STEM: Công nghệ, Phát triển kỹ năng sáng tạo, tư duy logic

4.4.2. Mục tiêu phát triển kỹ năng:

  • Phát triển kỹ năng sáng tạo, tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề.
  • Rèn luyện kỹ năng vận động tinh, phối hợp tay mắt.
  • Khơi dậy niềm yêu thích khám phá khoa học, công nghệ.
  • Làm quen với các khái niệm cơ bản về robot, lập trình (ở mức độ đơn giản).

4.4.3. Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Hộp các tông (hộp sữa, hộp bánh,…)
  • Ống hút
  • Nắp chai nhựa
  • Keo dán
  • Kéo, dao rọc giấy (ba mẹ hỗ trợ trẻ sử dụng)
  • Bút màu, giấy màu, sticker,… (để trang trí)
  • Pin, dây điện, bóng đèn LED nhỏ (tùy chọn – nếu muốn robot có thể phát sáng)

4.4.4. Hướng dẫn chi tiết cách làm:

(Kèm theo hình ảnh minh họa – Tôi sẽ cung cấp hình ảnh sau khi bạn xác nhận nội dung)

  1. Làm thân robot:
    • Sử dụng hộp các tông làm thân robot.
    • Cắt, tạo hình cho thân robot theo ý thích (ví dụ: hình hộp chữ nhật, hình vuông,…).
  2. Làm đầu robot:
    • Sử dụng hộp nhỏ hơn hoặc cắt bìa cứng để tạo hình đầu robot.
    • Dán đầu robot vào thân robot.
  3. Làm tay và chân robot:
    • Sử dụng ống hút hoặc bìa cứng cuộn tròn để làm tay và chân robot.
    • Gắn tay và chân vào thân robot bằng keo dán.
  4. Làm bánh xe (tùy chọn):
    • Nếu muốn robot có thể di chuyển, có thể làm bánh xe từ nắp chai nhựa và ống hút (tương tự như cách làm bánh xe cho xe đẩy bằng hộp sữa).
    • Gắn bánh xe vào thân robot.
  5. Trang trí robot:
    • Cho trẻ tự do trang trí robot theo ý thích bằng bút màu, giấy màu, sticker,…
    • Có thể vẽ mắt, mũi, miệng cho robot, tạo thêm các chi tiết như anten, cánh tay robot,…

4.4.5. Cách chơi và các câu hỏi gợi mở:

  • Cho trẻ tự do tưởng tượng và “lập trình” cho robot thực hiện các nhiệm vụ đơn giản (ví dụ: di chuyển, nhặt đồ vật, phát ra âm thanh,…).
  • Đặt các câu hỏi gợi mở:
    • “Robot của con có thể làm được những gì?”
    • “Con muốn robot của mình có thêm những chức năng nào?”
    • “Robot được sử dụng để làm gì trong cuộc sống?”
    • “Con có muốn tìm hiểu thêm về robot và cách chúng hoạt động không?”

4.4.6. Lợi ích của đồ chơi đối với trẻ:

  • Phát triển kỹ năng sáng tạo, tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề khi trẻ tự thiết kế và “lập trình” cho robot.
  • Rèn luyện kỹ năng vận động tinh, phối hợp tay mắt khi trẻ thực hiện các thao tác cắt, dán, lắp ráp.
  • Khơi dậy niềm yêu thích khám phá khoa học, công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực robot.
  • Giúp trẻ làm quen với các khái niệm cơ bản về robot, lập trình (ở mức độ đơn giản) một cách thú vị và dễ hiểu.

4.5. Tên Đồ chơi: Trò chơi xếp hình

4.5.1. Lĩnh vực STEM: Toán học, Phát triển kỹ năng tư duy không gian

4.5.2. Mục tiêu phát triển kỹ năng:

  • Phát triển kỹ năng tư duy không gian, nhận biết hình dạng, kích thước.
  • Rèn luyện khả năng quan sát, so sánh, phân tích.
  • Phát triển kỹ năng vận động tinh, phối hợp tay mắt.
  • Kích thích trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo.

4.5.3. Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bìa cứng hoặc xốp mỏng
  • Kéo, dao rọc giấy (ba mẹ hỗ trợ trẻ sử dụng)
  • Bút chì, thước kẻ
  • Màu vẽ, bút màu (để trang trí)

4.5.4. Hướng dẫn chi tiết cách làm:

(Kèm theo hình ảnh minh họa – Tôi sẽ cung cấp hình ảnh sau khi bạn xác nhận nội dung)

  1. Vẽ hình:
    • Vẽ các hình khối cơ bản (hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn,…) lên bìa cứng hoặc xốp.
    • Có thể vẽ các hình theo chủ đề (ví dụ: hình con vật, hình đồ vật,…) để tăng thêm sự thú vị cho trò chơi.
  2. Cắt hình:
    • Cắt các hình đã vẽ theo đường viền.
    • Đối với trẻ nhỏ, ba mẹ nên hỗ trợ cắt hình hoặc sử dụng kéo an toàn dành cho trẻ em.
  3. Trang trí (tùy chọn):
    • Cho trẻ tự do trang trí các hình đã cắt bằng màu vẽ, bút màu,…

4.5.5. Cách chơi và các câu hỏi gợi mở:

  • Hướng dẫn trẻ xếp các hình đã cắt thành các hình dạng khác nhau (ví dụ: xếp hình vuông thành hình chữ nhật, xếp hình tam giác thành hình vuông,…).
  • Có thể tạo ra một bức tranh mẫu và yêu cầu trẻ xếp hình theo mẫu.
  • Đặt các câu hỏi gợi mở:
    • “Hình này có dạng gì?”
    • “Hình này có bao nhiêu cạnh?”
    • “Con có thể xếp hình này thành hình gì khác?”
    • “Con có thể tạo ra một bức tranh từ các hình này không?”

4.5.6. Lợi ích của đồ chơi đối với trẻ:

  • Phát triển kỹ năng tư duy không gian, nhận biết hình dạng, kích thước.
  • Rèn luyện khả năng quan sát, so sánh, phân tích, giải quyết vấn đề.
  • Phát triển kỹ năng vận động tinh, phối hợp tay mắt.
  • Kích thích trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo.

4.6. Tên Đồ chơi: Nhạc cụ tự chế

4.6.1. Lĩnh vực STEM: Âm nhạc, Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc

4.6.2. Mục tiêu phát triển kỹ năng:

  • Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc, nhận biết âm thanh, nhịp điệu.
  • Rèn luyện kỹ năng vận động tinh, phối hợp tay mắt.
  • Kích thích trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo.
  • Khơi dậy niềm yêu thích âm nhạc, nghệ thuật.

4.6.3. Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Hộp các tông, lon sữa, chai nhựa,… (đã được vệ sinh sạch sẽ)
  • Các loại hạt (đậu, đỗ, gạo,…)
  • Băng dính, keo dán
  • Giấy màu, bút màu,… (để trang trí)
  • Dây chun, que gỗ,… (tùy thuộc vào loại nhạc cụ muốn làm)

4.6.4. Hướng dẫn chi tiết cách làm:

(Kèm theo hình ảnh minh họa – Tôi sẽ cung cấp hình ảnh sau khi bạn xác nhận nội dung)

Ví dụ 1: Lắc tay bằng hộp sữa:

  1. Cho các loại hạt vào trong lon sữa (lượng hạt vừa phải để tạo ra âm thanh rõ ràng).
  2. Dán kín miệng lon sữa bằng băng dính.
  3. Trang trí lon sữa bằng giấy màu, bút màu,…

Ví dụ 2: Trống bằng hộp các tông:

  1. Cắt 2 miếng bìa cứng hình tròn (đường kính tùy ý).
  2. Dán 2 miếng bìa cứng vào 2 đầu của hộp các tông, tạo thành mặt trống.
  3. Dùng dây chun hoặc dây thừng cố định mặt trống.
  4. Trang trí trống bằng giấy màu, bút màu,…

Ví dụ 3: Đàn bằng dây chun:

  1. Cắt một miếng bìa cứng hình chữ nhật.
  2. Căng các dây chun với độ dài khác nhau lên miếng bìa cứng.
  3. Cố định 2 đầu dây chun bằng băng dính hoặc keo dán.
  4. Trang trí đàn bằng giấy màu, bút màu,…

4.6.5. Cách chơi và các câu hỏi gợi mở:

  • Hướng dẫn trẻ lắc, gõ, đánh,… các nhạc cụ tự chế để tạo ra âm thanh.
  • Khuyến khích trẻ sáng tạo ra các giai điệu, nhịp điệu khác nhau.
  • Có thể kết hợp các nhạc cụ tự chế để tạo thành một “ban nhạc”.
  • Đặt các câu hỏi gợi mở:
    • “Âm thanh này nghe như thế nào?” (to, nhỏ, trầm, bổng,…)
    • “Con có thể tạo ra những âm thanh khác nhau bằng cách nào?”
    • “Con thích âm thanh của nhạc cụ nào nhất? Vì sao?”
    • “Con có thể sáng tác một bài hát bằng các nhạc cụ này không?”

4.6.6. Lợi ích của đồ chơi đối với trẻ:

  • Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc, nhận biết âm thanh, nhịp điệu.
  • Rèn luyện kỹ năng vận động tinh, phối hợp tay mắt.
  • Kích thích trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo.
  • Khơi dậy niềm yêu thích âm nhạc, nghệ thuật.
  • Tăng cường khả năng tự tin, thể hiện bản thân.

 

5. Cách Chơi và Tạo Môi Trường Học Tập STEM hiệu quả

5.1. Tạo không gian học tập STEM lý tưởng

  • An toàn: Đảm bảo không gian học tập STEM an toàn cho trẻ, không có vật sắc nhọn, dễ vỡ, độc hại.
  • Sáng tạo: Thiết kế không gian học tập STEM sinh động, hấp dẫn, khuyến khích sự sáng tạo của trẻ. Có thể sử dụng các màu sắc tươi sáng, trang trí bằng các hình ảnh, mô hình liên quan đến khoa học, kỹ thuật.
  • Thu hút trẻ: Bố trí không gian học tập STEM gọn gàng, ngăn nắp, dễ dàng cho trẻ tìm kiếm và sử dụng các vật liệu, dụng cụ. Có thể trưng bày các sản phẩm STEM mà trẻ đã làm để tạo thêm động lực và niềm tự hào cho trẻ.

Gợi ý: Ba mẹ có thể dành một góc nhỏ trong nhà hoặc một chiếc bàn để làm không gian học tập STEM cho trẻ. Giáo viên có thể bố trí một góc STEM trong lớp học với các vật liệu, dụng cụ cần thiết.

5.2. Khuyến khích trẻ khám phá, đặt câu hỏi, đưa ra ý tưởng

  • Khuyến khích trẻ chủ động tham gia vào quá trình chơi: Hãy để trẻ tự do khám phá, thử nghiệm, tìm tòi, đưa ra ý tưởng của riêng mình.
  • Đặt các câu hỏi để thúc đẩy trẻ tư duy: Đặt các câu hỏi mở, câu hỏi “tại sao”, “như thế nào” để kích thích trẻ tư duy, tìm hiểu sâu hơn về vấn đề.
  • Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của trẻ: Hãy lắng nghe những câu hỏi, ý tưởng của trẻ một cách nghiêm túc, tôn trọng và khuyến khích trẻ bày tỏ quan điểm của mình.

5.3. Hỗ trợ trẻ, khen ngợi, động viên trẻ trong quá trình chơi

  • Khuyến khích sự tự tin: Khuyến khích trẻ tự mình thực hiện các hoạt động STEM, tin tưởng vào khả năng của trẻ.
  • Động viên trẻ khi gặp khó khăn: Khi trẻ gặp khó khăn, hãy kiên nhẫn hướng dẫn, động viên trẻ, giúp trẻ vượt qua thử thách.
  • Khen ngợi những nỗ lực của trẻ: Khen ngợi những nỗ lực, sự cố gắng của trẻ, dù sản phẩm STEM của trẻ chưa hoàn hảo.

5.4. Kết hợp với các hoạt động hàng ngày của trẻ

  • Quan sát thời tiết: Cùng trẻ quan sát thời tiết hàng ngày, ghi chép lại nhiệt độ, lượng mưa, hướng gió,… để trẻ tìm hiểu về các hiện tượng khí tượng.
  • Nấu ăn: Cùng trẻ làm các món ăn đơn giản, hướng dẫn trẻ đo lường nguyên liệu, quan sát sự thay đổi của thực phẩm khi được nấu chín,… để trẻ học về khoa học trong nhà bếp.
  • Chơi các trò chơi vận động: Kết hợp các trò chơi vận động với việc học STEM, ví dụ như đo khoảng cách khi nhảy xa, tính thời gian khi chạy,…
  • Sử dụng đồ chơi giáo dục: Kết hợp các hoạt động STEM với việc sử dụng đồ chơi giáo dục như bộ đồ chơi xếp hình, bộ đồ chơi ghép hình, bảng chữ cái thông minh của BABOITOYS để tăng thêm sự hứng thú và hiệu quả học tập cho trẻ.

6. Góc Chia sẻ và Tương tác

6.1. Khuyến khích người đọc chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm làm đồ chơi STEM

Làm đồ chơi Giáo dục STEM cho trẻ mầm non là một hành trình thú vị và không ngừng phát triển. Việc chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm làm đồ chơi STEM sẽ giúp chúng ta học hỏi lẫn nhau, tạo ra một cộng đồng STEM năng động và sáng tạo.

Hãy cùng chia sẻ những ý tưởng độc đáo, những kinh nghiệm quý báu của bạn trong việc tự làm đồ chơi STEM cho trẻ mầm non. Bạn có thể chia sẻ:

  • Các ý tưởng đồ chơi STEM cho trẻ mầm non mới lạ, sáng tạo.
  • Các nguyên vật liệu độc đáo, dễ kiếm để làm đồ chơi STEM.
  • Các mẹo, thủ thuật giúp làm đồ chơi STEM dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Các hoạt động STEM thú vị mà bạn đã thực hiện cùng con.
  • Những khó khăn, thách thức mà bạn gặp phải trong quá trình áp dụng giáo dục STEM và cách bạn đã vượt qua.

6.2. Đặt câu hỏi mở để thúc đẩy sự tương tác

Để tạo nên một không gian trao đổi sôi nổi, chúng ta hãy cùng đặt những câu hỏi mở, những thắc mắc, băn khoăn của mình về giáo dục STEM.

Ví dụ:

  • “Các bạn đã từng làm đồ chơi STEM nào cho bé chưa? Hãy chia sẻ với mọi người nhé!”
  • “Bạn thường tìm kiếm ý tưởng làm đồ chơi STEM cho trẻ mầm non ở đâu?”
  • “Theo bạn, đâu là những lợi ích lớn nhất của việc tự làm đồ chơi STEM?”
  • “Bạn gặp phải những khó khăn gì khi áp dụng giáo dục STEM cho con?”

BABOITOYS – Cửa hàng đồ chơi giáo dục cho trẻ em

BABOITOYS là cửa hàng đồ chơi giáo dục cho trẻ chuyên cung cấp đồ chơi giáo dục, đồ chơi Montessori, đồ chơi phát triển kỹ năng, đồ chơi gia đình cho bé từ 0 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi trên nền tảng trực tuyến

  • Địa chỉ: 100 Lê Văn Duyệt, Phường 1, Quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Website: https://baboitoys.vn/
  • Zalo: 0773164935
  • Mail: Baboitoys@gmail.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *